Image Credits: Google
Kế hoạch của Google nhằm thúc đẩy ứng dụng Android ngoài Cửa hàng Play đang dần định hình, với một tính năng mới mang tên “Collections” cho thấy cách mà người dùng có thể theo dõi ứng dụng từ màn hình chính của Android. Tại hội nghị nhà phát triển Google I/O năm nay, công ty đã trình bày các công cụ giúp nhà phát triển tương tác lại với người dùng đã cài đặt ứng dụng trên thiết bị của họ. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, công ty chưa tiết lộ bề mặt của tính năng này sẽ như thế nào, chỉ tập trung vào bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) mà các nhà phát triển có thể sử dụng để tích hợp với tính năng mới này.
Google cũng chia sẻ rằng họ đã có hơn 35 đối tác phát triển tham gia thử nghiệm tính năng mới, bao gồm Spotify, Pinterest, Tumblr, TikTok và Shopify.
Trong một phiên họp tại hội nghị, các nhà phát triển đã được cung cấp thông tin về SDK Engage mời riêng, được thiết kế chủ yếu để đưa người dùng quay lại ứng dụng của họ bằng cách giới thiệu nội dung, khuyến mãi và ưu đãi. Google cho biết bề mặt này sẽ “tự động tổ chức nội dung tốt nhất và phổ biến nhất từ các ứng dụng đã cài đặt” với trọng tâm là cho phép trải nghiệm liền mạch giữa các ứng dụng trong gần như mọi danh mục ứng dụng.
Chỉ với một lần chạm, người dùng sẽ có thể khởi chạy các trải nghiệm toàn màn hình, sống động, hiển thị và sắp xếp nội dung quan trọng nhất từ các ứng dụng đã cài đặt.
Giờ đây, chúng ta bắt đầu có cái nhìn về bề mặt này, nhờ vào việc giải mã APK của phần mềm Google Play Store, do blog Android Authority thực hiện. Các thí nghiệm của họ trong việc dịch ngược mã nguồn tiết lộ một tính năng vẫn đang phát triển có tên “Collections.” Trước đây được gọi bằng tên mã “Cubes,” tính năng này giới thiệu một tiện ích được cung cấp bởi Cửa hàng Play cho màn hình chính của Android, sắp xếp các cập nhật ứng dụng vào các danh mục như Xem, Nghe, Đọc, Trò chơi, Xã hội và Mua sắm.
Image Credits: Android Authority(opens in a new window)
Khi người dùng chọn một danh mục cụ thể, họ sẽ thấy tất cả nội dung liên quan từ các ứng dụng của họ trong không gian này, với điều kiện các ứng dụng đã tích hợp với SDK.
Như Google đã mô tả trong phiên I/O, bề mặt mới trên thiết bị sẽ tổ chức những gì liên quan nhất đến người dùng, mời họ quay lại các ứng dụng của mình. Công ty đã đưa ra một vài ví dụ, cho thấy cách mà các ứng dụng bán lẻ có thể mời người dùng tiếp tục hành trình mua sắm bằng cách làm nổi bật những gì họ đã lưu trong giỏ hàng, trong khi các ứng dụng như Uber Eats có thể mời người dùng đặt món ăn yêu thích của họ. Reddit có thể khuyến khích mọi người đọc và bình chọn các bài viết thú vị, trong khi Spotify có thể giới thiệu danh sách phát yêu thích.
Google cho biết các nhà phát triển ứng dụng cũng có thể sử dụng tính năng này để giới thiệu “các đề xuất và khuyến mãi cá nhân hóa” giúp khám phá các nội dung và ưu đãi khác mà họ có thể đã bỏ lỡ.
Việc giải mã APK tiết lộ rằng tính năng này sẽ ra mắt đầu tiên tại Mỹ, trước khi mở rộng sang các thị trường mới và cũng sẽ dễ dàng truy cập thông qua một phím tắt từ ứng dụng Cửa hàng Play. Cụ thể, khi bạn nhấn lâu vào ứng dụng Cửa hàng Play, sẽ có một liên kết để truy cập Collections từ menu bật lên xuất hiện.
Google chưa phản hồi yêu cầu bình luận về tính năng Collections, nhưng đã thông báo rằng trải nghiệm cho người tiêu dùng sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Đáng chú ý, Google đã công bố sự kiện phần cứng và Android mới, “Made by Google,” sẽ diễn ra vào tháng Tám. Chúng tôi nghe nói rằng Google dự kiến sẽ công bố chính thức tính năng này vào thời điểm đó.