Khi bắt đầu tìm hiểu cách lập trình game bằng Unity, có thể bạn sẽ hơi bối rối không biết bắt đầu từ đâu. Đây là bài viết mang đến những kiến thức cơ bản về cấu trúc của Unity, NIIT-ICT Hà Nội sẽ chỉ cho bạn cách tạo ra trò chơi 2D, 3D và cuối cùng là cách xây dựng cho nền tảng Windows.
Unity là gì?
Unity là một công cụ và khung 2D/3D chuyên cung cấp cho bạn hệ thống để thiết kế các cảnh trò chơi hoặc ứng dụng cho 2D, 2.5D và 3D. Không chỉ trò chơi, mà còn cả trình mô phỏng đào tạo, ứng dụng phản hồi đầu tiên và các ứng dụng tập trung vào kinh doanh khác được phát triển bằng Unity cần tương tác với không gian 2D/3D.
Unity không chỉ cho phép bạn tương tác với chúng thông qua mã mà còn cả các thành phần trực quan, đồng thời xuất chúng sang được mọi nền tảng di động. Unity hỗ trợ tất cả các ứng dụng 3D chính và nhiều định dạng âm thanh, thậm chí còn hiểu được định dạng .psd của Photoshop, nên bạn có thể thả tệp .psd vào dự án Unity, cho phép bạn nhập và lắp ráp nội dung, viết mã để tương tác với các đối tượng của bạn, tạo hoặc nhập hoạt ảnh để sử dụng với hệ thống hoạt ảnh nâng cao,...
Có lẽ ưu điểm lớn nhất của Unity là Cửa hàng Unity Asset, nó có thể đáp ứng mọi nhu cầu về thành phần trò chơi của mình, chẳng hạn như tác phẩm nghệ thuật, mô hình 3D, tệp hoạt ảnh cho mô hình 3D của bạn, hiệu ứng âm thanh và bản nhạc đầy đủ, phần bổ trợ bao gồm những thứ như bộ công cụ MultiPlatform có thể giúp hỗ trợ nhiều nền tảng, các hệ thống tập lệnh trực quan như PlayMaker và Behave, trình đổ bóng nâng cao, kết cấu, hiệu ứng hạt,...
Giao diện Unity hoàn toàn có thể viết được, cho phép nhiều trình cắm của bên thứ ba tích hợp ngay vào GUI Unity. Hầu hết các nhà phát triển trò chơi chuyên nghiệp sử dụng một số gói từ cửa hàng nội dung và nếu bạn có thứ gì đó phù hợp để cung cấp, bạn cũng có thể xuất bản nó ở đó.
Lầm tưởng về Unity
Unity không phải là một công cụ tạo nội dung như Autodesk Maya hoặc 3DSMax, Blender hay thậm chí Adobe Photoshop. Tuy nhiên, có ít nhất một trình cắm mô hình hóa của bên thứ ba (ProBuilder) cho phép bạn lập mô hình các thành phần 3D ngay bên trong Unity. Có các trình cắm trình tạo thế giới 2D, chẳng hạn như Trình chỉnh sửa địa hình 2D để tạo môi trường lát gạch 2D và bạn cũng có thể thiết kế địa hình từ bên trong Unity bằng Công cụ địa hình của chúng để tạo cảnh quan tuyệt vời với cây cối, cỏ, núi,...
Bắt đầu cách học lập trình Game bằng Unity
Hãy tải xuống phiên bản Unity mới nhất và chuẩn bị cho mình một con chuột thật nhạy, chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu về việc phát triển trò chơi thực tế với Unity trong bài viết này, qua việc khám phá giao diện, cấu trúc của Unity.
Cấu trúc và kiến thức tổng quan
Unity là một công cụ trò chơi gốc dựa trên C++, bạn có thể viết mã bằng C#, JavaScript (UnityScript). Mã của bạn, không phải mã công cụ Unity, chạy trên Mono hoặc Microsoft .NET Framework. Unity cho phép bạn kiểm tra trò chơi của mình trong IDE mà không phải thực hiện bất kỳ loại xuất, hoặc xây dựng nào. Khi bạn chạy mã trong Unity, bạn đang sử dụng Mono phiên bản 3.5, có khả năng tương thích API gần ngang bằng với .NET Framework 3.5/CLR 2.0.
-
Chỉnh sửa mã của mình trong Unity bằng cách nhấp đúp vào tệp mã trong chế độ xem dự án, thao tác này sẽ mở trình chỉnh sửa đa nền tảng mặc định, MonoDevelop. Nếu muốn, bạn có thể định cấu hình Visual Studio làm trình chỉnh sửa của mình.
-
Gỡ lỗi bằng MonoDevelop hoặc sử dụng trình cắm của bên thứ ba cho Visual Studio, UnityVS. Bạn không thể sử dụng Visual Studio làm trình gỡ lỗi mà không có UnityVS vì khi bạn gỡ lỗi trò chơi của mình, bạn không gỡ lỗi Unity.exe, mà bạn đang gỡ lỗi một môi trường ảo bên trong Unity, sử dụng trình gỡ lỗi mềm đưa ra các lệnh và thực hiện các hành động.
Cảnh
Mọi thứ chạy trong trò chơi của bạn đều tồn tại trong một cảnh. Khi bạn đóng gói trò chơi của mình cho một nền tảng, trò chơi là kết quả của một tập hợp gồm một hoặc nhiều cảnh, cộng với bất kỳ mã phụ thuộc vào nền tảng nào mà bạn thêm vào. Bạn có thể có bao nhiêu cảnh tùy thích trong một dự án. Một cảnh có thể được coi là một cấp độ trong trò chơi, mặc dù bạn có thể có nhiều cấp độ trong một tệp cảnh chỉ bằng cách di chuyển trình phát/máy ảnh đến các điểm khác nhau trong cảnh. Khi bạn tải xuống các gói của bên thứ ba hoặc thậm chí các trò chơi mẫu từ cửa hàng nội dung, bạn thường phải tìm các tệp cảnh trong dự án của mình để mở. Tệp cảnh là một tệp duy nhất chứa tất cả các loại siêu dữ liệu về các tài nguyên, được sử dụng trong dự án cho cảnh hiện tại và các thuộc tính của nó. Điều quan trọng là phải thường xuyên lưu cảnh bằng cách nhấn Ctrl+S trong quá trình phát triển.
Cấu trúc dự án và nhập tài sản
Các dự án Unity không giống như các dự án Visual Studio, bạn không mở tệp dự án hoặc thậm chí tệp giải pháp vì nó không tồn tại. Bạn trỏ Unity tới một cấu trúc thư mục và nó sẽ mở thư mục dưới dạng một dự án. Các dự án chứa các thư mục Nội dung, Thư viện, Cài đặt Dự án và Tạm thời, nhưng thư mục duy nhất hiển thị trong giao diện là thư mục Nội dung.
Mức độ quan trọng của GameObject
Hầu như mọi thứ trong cảnh của bạn đều là GameObject, gần như System.Object trong .NET Framework, hầu như tất cả các loại bắt nguồn từ nó. Khái niệm tương tự cũng xảy ra với GameObject, nó là lớp cơ sở cho tất cả các đối tượng trong cảnh Unity của bạn.
Components
Các Components là những gì làm cho GameObject của bạn trở nên sống động bằng cách thêm chức năng, giống như mô hình trang trí trong phát triển phần mềm thú vị hơn nhiều. Có các Components MeshRender và SpriteRender; Các Components cho chức năng âm thanh và camera; Các Components liên quan đến vật lý (máy va chạm và vật cứng), hệ thống hạt, hệ thống tìm đường, Components tùy chỉnh của bên thứ ba,...
Học viện đào tạo CNTT NIIT-ICT Hà Nội
Hơn 20 năm trong lĩnh vực đào tạo cùng đội ngũ giảng viên tận tâm, NIIT-ICT Hà Nội luôn biết rõ sứ mệnh và trách nhiệm của mình trong việc ươm mầm tài năng trẻ lĩnh vực CNTT. Học viên luôn cập nhập kiến thức cũng như xây dựng giáo trình phù hợp với mọi đối tượng, đào tạo bài bản từ cơ bản đến nâng cao.
Lời kết: trên đây là những kiến thức tổng quan, giúp bạn nắm được nền tảng để biết cách lập trình Game bằng Unity. Liên hệ với học viện để được tư vấn chi tiết về lộ trình và khóa học, cùng các ưu đãi chương trình về học bổng.
📌 Mạng xã hội của NIIT-ICT Hà Nội