Nguồn gốc
Vào năm 1997, một anh chàng lập trình viên game người Canada gốc Việt tên là Lê Minh "Gooseman" đã tạo ra một bản mode cho game Quake với tên gọi Navy SEALs. Lê Minh đã mất tới một năm để hoàn thành bản mod này và người chơi có thể quản lý đạn dược, sử dụng flash và khả năng bắn headshot.
Sau khi hoàn thành SEALs, Lê Minh tiếp tục làm một bản mod khác cho Quake II có tên Action Quake 2 và nó thường được coi là tiền thân của CS khi có lối chơi nhanh, bối cảnh và vũ khí từ đời thực và có 2 chế độ chơi: deathmatch và chia phe bắn nhau như CS. Trong deathmatch tất cả người chơi bắt đầu với khẩu lục MK23 và dao, tất cả các vũ khí là độc nhất và có thể được lượm tại các vị trí trong map. Action Quake 2 có chế độ bị thương thực tế hơn, nếu bạn bị bắn vào chân bạn sẽ bị què và mất máu cho tới khi bạn băng bó vết thương. Trong khi làm việc với project này Minh đã bắt đầu có những ý tưởng đầu tiên về Counter-Strike (CS), anh cũng trở thành bạn thân với webmaster của dự án là Jess Cliffe, người sau này sẽ cùng anh làm nên CS.
Hình thành
Trong thời gian Lê Minh học năm 4 tại trường Đại Học Fraser Simon thì anh cùng các cộng sự đã bắt tay vào làm Counter-Strike, một bản mod cho tựa game đang làm mưa làm gió Half-Life của Valve. Sản phẩm tâm huyết của anh đã được ra lò vào ngày 19/6/1999 dưới dạng beta và nhanh chóng thu hút được sự chú ý của cộng đồng game thủ với lối chơi nhanh và độc đáo. Danh tiếng của bản mod này nhanh chóng vươn xa và Lê Minh cùng các cộng sự đã ra đời nhiều bản beta nữa trong các tháng tiếp theo.
Nguồn gốc của cái tên Counter Strike huyền thoại
Sau khi bản beta thứ 4 được ra lò thì cuối cùng Valve cũng đã chú ý tới bản mod này và vào tháng 4 năm 2000 Valve đã chính thức mua lại Counter Strike và thuê luôn cả Lê Minh cùng Jeff Cliffe đến làm việc tại văn phòng của hãng ở Bellevue, Washington. Vào thời điểm này Lê Minh đang làm việc với dự án "Counter Strike 2" nhưng Valve đã dừng dự án này để tập trung cho phiên bản chính thức. Phiên bản chính thức của tựa game (v1.0) đã đến tay người dùng vào tháng 10 năm 2000. Sau đó 6 bản cập nhật đã được ra đời trong những năm sau đó với đỉnh cao là phiên bản 1.6 (tháng 9 2003) đã đưa tựa game này trở thành một tượng đài của dòng game FPS, đặc biệt là khi hệ thống phân phối Steam của Valve trở thành một cửa hàng game chứ không còn chỉ là công cụ để tải game nữa.
Hoàn thiện và phát triển
Sau khi CS 1.6 được ra mắt, hàng loạt các phiên bản khác của CS được ra đời như Counter Strike: Condition Zero (23/4/2004), Counter Strike: Source (1/11/2008) và đỉnh cao là Counter Strike: Global Offense (21/8/2012) với đồ họa được nâng cấp và các cơ chế in-game được cải thiện nhưng vẫn giữ nguyên các đặc trưng của CS như hệ thống cộng tiền, các nhân vật đặc trưng tại các map, các loại vũ khí quen thuộc...
Kể từ khi được ra mắt, Valve đã tiếp tục cập nhật CS:GO theo nhiều cách, bao gồm các map đấu mới, vũ khí mới và các thay đổi giúp tựa game cân bằng hơn. Một trong số chúng chính là bản cập nhật Arms Deal vào ngày 13/8/2013 với việc bổ sung các skin cho vũ khí. Người chơi có thể kiếm được skin bằng cách mở hòm hoặc drop sau trận đấu. Những skin được ưa chuộng nhất trên Workshop sẽ được thêm vào trong game và giúp người tạo ra chúng kiếm được tiền. Ngoài ra người chơi cũng có thể trao đổi skin với nhau hoặc quy đổi chúng ra tiền thật, qua đó tạo nên một nền kinh tế ảo cho CS:GO.
Vào ngày 6/12/2018, bản cập nhật với tên gọi Danger Zone đã chính thức chuyển CS:GO thành phát hành miễn phí, tuy nhiên những người chơi mới sẽ bị giới hạn và không thể chơi với những người chơi tử trước và sở hữu "Prime". Ngoài ra bản cập nhật này còn mang tới chế độ chơi Battle Royale (Sinh tồn) đang là xu thế ở thời điểm hiện tại và nó đã thu hút được thêm rất nhiều người chơi mới.
Chuyên nghiệp
Một điều không thể không nhắc đến khi nói về CS, đó chính là cộng đồng thi đấu chuyên nghiệp. Với việc sở hữu cho mình một lối chơi cuốn hút, dễ theo dõi nhưng cũng cực kỳ hấp dẫn, không khó để có thể hiểu được tại sao nền pro của CS có thể duy trì lâu tới vậy.
Đã hơn 20 năm kể từ khi phiên bản đầu tiên của CS được ra mắt nhưng nó vẫn luôn có được sức hút riêng của mình và luôn là một trong những tựa game có tính Esports nhất trong làng game trên thế giới. Dù thời thế có thay đổi, xu thế của làng game thế giới có chuyển dời thì CS:GO vẫn giữ được sức hút riêng của mình với những giải đấu quy mô có tiền thưởng lớn và thu hút được sự chú ý của hàng triệu game thủ.
Theo Viking