5 minh chứng về việc ứng dụng Big Data trong dịch vụ giao hàng đã chuyển đổi ngành công nghiệp Logistics

Ngày đăng: 19/02/2022   -    Cập nhật: 21/02/2022

Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu Big Data đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp Logistics năm 2021 như thế nào. Việc triển khai các giải pháp big data hiện đại đã nâng cao lợi nhuận dịch vụ giao hàng, tăng độ uy tín và mở rộng quy mô kinh doanh.

Ngành công nghiệp Logistics, đặc biệt là dịch vụ giao hàng đã mang tiếng không tốt trong những năm qua vì nhiều kiện hàng đã bị giao chậm trễ. Vì vậy, nhiều khách hàng tỏ ra khó chịu đã phàn nàn và đùa cợt về sự chậm chạp của các dịch vụ giao hàng trên toàn thế giới.

Trong khi đó, chỉ một số ít khách hàng hiểu được các dịch vụ như vậy phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong quá trình làm việc và cụ thể là trong thời gian vừa qua. Ùn tắc giao thông, kho bãi quá tải gây ra lộn xộn và quy hoạch tuyến đường kém chỉ là một vài lý do trong số những khó khăn đó.

Tuy nhiên, khi tình trạng ngày càng trở nên tệ hơn thì Big Data đã vào cuộc. Kết hợp với các công nghệ và phần mềm đặc biệt, nó đã mang lại nhiều thay đổi tích cực và biến đổi ngành logistic một lần và mãi mãi.
 

Vậy Big Data là gì, và tại sao nó lại có ảnh hưởng như vậy đối với Logistics? Chúng ta hãy đi vào trọng tâm của vấn đề và tìm hiểu bằng những điểm sau:

• Định nghĩa về Big Data và các đặc điểm chính của nó;

• Lợi ích của việc triển khai Big Data trong lĩnh vực Logistics;

• Ảnh hưởng của Big Data đến ngành Logistics.
 


 

Hiểu về Big Data

Kể từ giữa thế kỷ 20 với sự khởi đầu của kỷ nguyên kỹ thuật số, luồng thông tin ngày càng tăng. Sau đó, vào cuối những năm 1980, sau khi phát minh ra Internet, nó đã phát triển vượt bậc. Để đáp ứng điều đó, đã có thuật ngữ để mô tả hiện tượng này – Big Data. Nói một cách ngắn gọn, nó là viết tắt của thông tin với số lượng lớn được tạo ra trên Web.

Các đặc điểm chính của Big Data

Về cơ bản, chúng ta có thể mô tả dữ liệu lớn bằng 4 chữ V:

Âm lượng

Chúng ta có thể đặt tên cho Big Data chỉ khi chúng ta nói về terabyte hoặc nhiều hơn thế. Do đó, kích thước của các gói dữ liệu bạn có là điều đầu tiên xác định Big Data.

Vận tốc

Số liệu này cho biết tốc độ tạo dữ liệu. Ví dụ: chỉ có Google nhận được khoảng 60000 truy vấn tìm kiếm mỗi giây, chưa kể đến những khối dữ liệu đa năng khổng lồ mà các nền tảng truyền thông xã hội tạo ra.

Đa dạng

Ngoài ra, big data có chiều hướng đa dạng. Nói chung, big data được chia thành 3 loại chính: có cấu trúc, không có cấu trúc và bán cấu trúc. Big data bao gồm cả 3 loại. Ngoài ra, dữ liệu có cấu trúc bao gồm các tệp video & âm thanh, hình ảnh và văn bản.

Hiệu lực

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là các đặc điểm định tính của dữ liệu. Khi luồng thông tin trở nên rộng hơn, thì càng có nhiều thông tin rác. Do đó, việc xử lý dữ liệu trở nên khó thực hiện hơn và đòi hỏi nhiều kỹ thuật phức tạp hơn. Đây là một yếu tố quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, không chỉ trong ngành logistics.

Lợi ích của việc triển khai Big Data

Phạm vi ứng dụng của Big Data đúng như tên gọi của nó. Phân tích thích hợp có thể mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp của bạn và cho phép bạn:

Hợp lý hóa hoạt động kinh doanh

Trước hết, Big Data có tiềm năng khiến hoạt động kinh doanh của bạn hiệu quả hơn. Bằng cách kiểm tra các chỉ số chính và tìm ra điểm mấu chốt, bạn có thể loại bỏ các vấn đề một cách nhanh chóng. Ngoài việc giải quyết vấn đề, bạn có thể sử dụng big data để tạo ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Thông thường, khó có thể quản lý được nếu không có các công cụ kỹ thuật và phần mềm chuyên dụng. Ngày nay, các công cụ BI như bảng điều khiển Power BI là điều bắt buộc trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Chúng hiển thị dữ liệu hiệu suất quan trọng trong thời gian thực ở dạng đồ thị, biểu đồ ngắn gọn và dễ tiêu hóa, v.v. Kết hợp với IoT, GPS hoặc các công cụ khác, nó hiển thị thu nhập và thậm chí cả tình trạng sức khỏe của nhân viên, nếu bạn muốn. .

- Tối ưu hóa chi phí

Phân tích Big Data giúp doanh nghiệp giảm chi phí. Ví dụ: bằng cách sử dụng báo cáo phân tích, bạn có thể theo dõi loại sản phẩm nào bị trả lại thường xuyên. Biết được điều này, bạn có thể sửa đổi hoặc thay thế sản phẩm của mình để tiết kiệm tiền khi bị trả lại hàng.

- Đặt giá cạnh tranh

Tính giá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên thị trường là điều cần thiết cho việc hình thành giá cho sản phẩm của bạn. Phân tích Big data có thể hỗ trợ bạn trong thời gian dài. Giá cả hợp lý và cạnh tranh luôn thu hút sự quan tâm của người mua. Sau đó, khi thương hiệu của bạn nhận được sự chú ý, bạn có thể tăng giá.

- Luôn nhận thức được các xu hướng

Các công cụ phân tích Big data có thể thu thập dữ kiện có giá trị từ các phương tiện truyền thông xã hội và rút ra những hiểu biết có giá trị từ chúng. Không cần phải nói chúng ta cũng biết cảm xúc khán giả là cốt lõi của bất kỳ chiến dịch tiếp thị thành công nào. Nó có thể cho thấy những gì người tiêu dùng đang mong muốn hơn bất cứ điều gì. Do đó, ai biết đến các xu hướng và phản ứng nhanh hơn những đối thủ khác sẽ chiến thắng trong cuộc đua giành khách hàng.

- Tránh rủi ro hoặc những điều không mong muốn

Ngoài ra, Big data rất hữu ích trong việc quản lý rủi ro. Thu thập dữ liệu về các dự án hoặc các doanh nghiệp tương tự, câu chuyện thành công và thất bại của đối tượng mục tiêu, bạn sẽ dễ dàng đạt được những mục tiêu hơn. Số liệu thống kê từ những thông tin mà bạn có giống như một cuộc chơi. Bạn biết bạn cần phải thay đổi hướng đi tại đâu hoặc có được một số công cụ nhất định để loại bỏ nhiều bẫy và thu thập nhiều tiền hơn. Cuối cùng, sở hữu bản đồ sân chơi ấy sẽ mang lại cho bạn sự tự tin và những lợi thế chưa từng có so với những người đi trước.

- Cải thiện quan hệ khách hàng

Big Data giúp các công ty hiểu rõ khách hàng hơn bằng việc khai thác thói quen và hành vi của khách hàng trên mạng xã hội. Với các công cụ thu thập và phân tích Big Data, bạn có thể tăng mức độ hài lòng của khách hàng hơn bao giờ hết. Những phần mềm đó có thể phân tích dựa trên bình luận của khách hàng trên các trang mạng xã hội, điều khách hàng đang quan tâm hoặc dựa trên các nguồn có sẵn khác. Nhận thức được các vấn đề hoặc mong muốn của khách hàng là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ bền vững và lâu dài với họ. Các nhà quản lý doanh nghiệp cũng đo lường lòng trung thành của khách hàng bằng mức độ chi tiêu của họ cho sản phẩm hoặc dịch vụ.
 


 

Tác động của Big Data đến ngành Logistic

Vậy với tất cả những ưu điểm của Big Data như trên câu hỏi đặt ra là: điều gì sẽ xảy ra khi bạn kết hợp lợi ích của Big Data và Dịch vụ giao hàng? 

Bạn sẽ nhận được một dịch vụ giao hàng thành công đáng kinh ngạc. Công thức Big Data + Delivery Service = High-flier do tác động lớn của việc phân tích Big Data trên nhiều lĩnh vực. Dưới đây là một số ví dụ nổi bật.
 

Trải nghiệm khách hàng đặc biệt

Quan hệ khách hàng được lặp lại trong hầu hết các lĩnh vực Logistic mà bạn áp dụng Big Data. Trước hết, quan điểm rộng về sở thích của khách hàng có thể giúp bạn nhắm mục tiêu khách hàng và điều chỉnh cho phù hợp với họ. Hơn nữa, bằng cách phân tích thông tin mà khách hàng chia sẻ công cộng, bạn có cơ hội tối ưu hóa lịch trình giao hàng của mình. Ví dụ: bạn có thể phân tích thông tin từ phương tiện truyền thông xã hội của TA. Nó sẽ giúp bạn xác định khi nào họ thường ở nhà hoặc ra ngoài chạy bộ. Hơn thế nữa, nó có thể cá nhân hóa dịch vụ. Phân tích kỹ về cảm xúc khách hàng và những câu hỏi hỗ trợ khách hàng cho phép bạn thể hiện sự cống hiến và quan tâm của mình tới khách hàng.
 

Cải thiện tình trạng giao hàng dặm cuối cùng

Giai đoạn khó khăn nhất là giai đoạn giao hàng dặm cuối cùng. Ùn tắc giao thông, thiếu chỗ đậu xe, không có địa chỉ là một trong số những khó khăn gặp phải. May mắn thay, các công cụ cung cấp Big Data giải quyết hầu hết các vấn đề này. Phần mềm phù hợp được kết nối với các cảm biến GPS và IoT để tìm chỗ đậu xe và các tuyến đường tối ưu cho phương tiện của bạn. Qua đó, bạn có thể giảm chi phí gas và cung cấp sản phẩm kịp thời.

Về khách hàng, bạn có thể tạo một ứng dụng hoặc các công cụ theo dõi thời gian thực khác để thông báo cho người nhận về việc giao hàng đến.
 

Cải thiện độ an toàn của hàng hóa

Mọi dịch vụ giao hàng phải bảo quản hàng hóa nhạy cảm khỏi bất kỳ tác hại nào. Đảm bảo hàng hóa nguyên vẹn và không hư hỏng sẽ tạo được uy tín của doanh nghiệp trong cuộc cạnh tranh ngành Logistics này. Đương nhiên, sự tác động của Big Data sẽ giúp vượt qua được thách thức này một phần.

Thông tin về các lỗi giao hàng trong quá khứ, nguyên nhân và lịch sử hoạt động của nhân viên cho phép bạn tránh những vấn đề như vậy trong tương lai. Bạn có thể nhận ra rằng bạn cần thiết bị đặc biệt hoặc tổ chức nhân viên tốt hơn. Dù sao, với việc áp dụng Big Data, bạn sẽ phát hiện ra vấn đề ngay lập tức.
 

Quản lý kho hàng tốt hơn

Các công cụ Big Data trong Logistics khiến việc quản lý kho hàng trở nên hiệu quả và thuận tiện hơn. Các hệ thống ERP cũ tốt đang đóng gói các API và dễ dàng bị thay thế vì các công cụ mới mang lại lợi ích to lớn cho cả người quản lý và khách hàng.

Từ phía người quản lý, các công cụ Big Data cung cấp thông tin có thể hữu ích trong việc:

Lập lịch giao hàng: Các nhà quản lý kho hàng có thể lập kế hoạch giao hàng hiệu quả hơn.

Giảm chi phí: Lập kế hoạch tuyến đường, kiểm soát không gian nâng cao và các sản phẩm có cấu trúc tốt giúp hợp lý hóa việc quản lý kho hàng, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Bảo quản hàng hóa: Với việc kiểm soát không gian nhà kho và nhận biết hàng hóa đến, các nhà quản lý có thể tìm thấy các khu vực điều phối phù hợp. Bên cạnh đó, nó giúp cho việc quản lý hàng tồn kho trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Đối với khách hàng, họ có khả năng nhìn thấy sản phẩm của bạn khi họ lướt web. Ngoài ra, họ có thể biết thêm chi tiết về lô hàng của sản phẩm và quy trình sản xuất.
 

Minh bạch hơn

Các công cụ Big Data, được kết nối với các thiết bị GPS cụ thể trong mỗi phương tiện giao hàng, cho phép mang lại sự minh bạch hơn trong quá trình vận chuyển. Nó là một phần thiết yếu của kiểu quan hệ B2B vì các doanh nghiệp có thể chịu thiệt hại tài chính đáng kể do việc giao hàng chậm trễ. Tuy nhiên, khi đối tác của bạn có thể theo dõi việc giao hàng trong thời gian thực, họ sẽ biết ngay lập tức nếu có bất kỳ trở ngại nào. Vì vậy, phản ứng nhanh chóng của họ sẽ giúp họ tiết kiệm tiền và giúp bạn bạn giữ đối tác kinh doanh.
 

 

Để tóm tắt toàn bộ thông điệp trên, hãy cùng xem lại các điểm chính.

Big Data là hiện tượng phản ánh luồng thông tin khổng lồ mà mọi người tạo ra trong một khoảng thời gian. Nó thay đổi nhiều lĩnh vực hoạt động của con người, bao gồm dịch vụ giao hàng và chuỗi cung ứng. Những con người tháo vát không ngừng phát minh ra công nghệ và phần mềm để xử lý Big Data và thu được giá trị tối đa từ nó. Do đó, khi số lượng các công nghệ như vậy tăng lên, sự chuyển đổi về Logistics diễn ra trong các lĩnh vực sau:

Quan hệ khách hàng,

Quản lý kho,

• Độ tin cậy và tính minh bạch,

• Giao hàng chặng cuối liền mạch,

• An toàn của hàng hóa được giao.

Chắc chắn, sự thay đổi tích cực trong các lĩnh vực được liệt kê dẫn đến thành công về tài chính và mở rộng kinh doanh. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu triển khai các công cụ dữ liệu lớn trong hoạt động kinh doanh logistic của mình ngay từ sớm. Và ai biết được, có thể một lần bạn sẽ để lại dấu ấn của mình trong lịch sử phát triển ngành logistic.
 

Bài viết liên quan:
Bình luận Facebook
Mục lục
Đăng ký tư vấn
Nhân viên gọi điện tư vấn miễn phí sau khi đăng ký
Được cập nhật các ưu đãi sớm nhất
Hotline: 0383180086
Tên không được để trống
Số điện thoại không được để trống
Email không được để trống
Hãy đăng ký để nhận những thông tin mới nhất về học bổng mới nhất tại NIIT - ICT Hà Nội
top
Đóng lại Đăng ký học tại NIIT - ICT Hà Nội
6260+ học viên đã theo học tại NIIT - ICT Hà Nội và có việc làm tốt trong ngành lập trình. Nắm lấy cơ hội ngay hôm nay!
Chọn khóa học
  • KHÓA HỌC LẬP TRÌNH FRONT END VỚI REACT.JS
  • KHÓA HỌC LẬP TRÌNH PHP WEB
  • Khóa học PHP Full stack [2023] cho người mới bắt đầu
  • Khóa học BIG DATA với Hadoop và Spark
  • Khóa học Lập trình Android tại Hà Nội
  • [Tuyển sinh 2023] Lập trình viên Quốc tế DigiNxt
  • Khóa học Tiền lương & Phúc lợi (C&B Excel) tại Hà Nội
  • LẬP TRÌNH GAME
    • Khóa học Lập trình Game Unity
  • LẬP TRÌNH WEB FRONT END
    • KHÓA HỌC PYTHON HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
    • KHÓA HỌC ANGULAR & TYPESCRIPT (FRONT END)
  • LẬP TRÌNH WEB BACK END
    • LẬP TRÌNH JAVA WEB VỚI FRAME WORK
    • Lập trình Web với Django
    • Lập trình PHP với Laravel Framework
  • CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ
    • Khóa học Tiền lương & Phúc lợi (C&B Excel) tại TP HCM
  • LẬP TRÌNH WEB FULL STACK
    • Khóa học Java Full stack (IJFD)
  • LẬP TRÌNH MOBILE
    • FRONT-END VỚI REACTJS VÀ REACT NATIVE
    • Lập trình Android Nâng cao
  • ĐÀO TẠO CHO DOANH NGHIỆP
    • KHÓA HỌC BUSINESS ANALYSIC TỪ CƠ BẢN ĐẾN NÂNG CAO 2023
    • Khóa học Magento: Làm chủ CMS TMĐT lớn nhất
    • Khóa học IOT: Xây dựng Sản phẩm IOT với Raspberry Pi
    • Khóa học Automation Testing Chuyên nghiệp
  • KHÓA HỌC DỰ ÁN
    • Học sử dụng bộ Office: Word, Excel, Power Point, Mail chuyên nghiệp
  • KHÓA HỌC KHÁC
    • VBA Excel Toàn Tập (Cơ Bản - Nâng Cao)
    • VBA Excel Nâng cao
    • Khóa học JMeter: Performance Testing
    • Khóa học Tester đạt chuẩn Quốc tế ISTQB Foundation Level
    • Khoá Học Tester đạt chuẩn quốc tế ISTQB Advanced Level
Bạn chưa chọn khóa học cần đăng ký
Tên không được để trống
Số điện thoại không được để trống
Email không được để trống
Đăng ký học thành công!
Cảm ơn bạn đã đăng ký học tại NIIT - ICT HÀ NỘI!