Các nhà sản xuất video AI cần tin rằng các nhà làm phim sẽ sử dụng mô hình của họ trong quá trình sản xuất. Nếu không thì tại sao lại tồn tại?
Để khởi động hệ sinh thái phim AI mới, Runway đã dành riêng 5 triệu đô la tiền mặt và nhiều khoản tín dụng dịch vụ hơn để tài trợ cho tối đa 100 bộ phim gốc. Nếu bạn là một đạo diễn tò mò về AI, thì đây là cơ hội để bạn nhận được một chút hỗ trợ.
Quỹ Hundred Film Fund của Runway nhằm mục đích giúp khởi động bất kỳ dự án dựa trên video nào sử dụng mô hình video tạo ra của công ty theo một cách nào đó. "Các cơ chế tài trợ truyền thống thường bỏ qua các tầm nhìn mới và mới nổi trong hệ sinh thái ngành lớn hơn", công ty đã viết trong bài đăng trên blog.
Cụ thể, Runway dành 5 triệu đô la tiền của riêng mình để trao tặng dưới dạng tài trợ cho các nhà làm phim tạo ra "phim truyện, phim ngắn, phim tài liệu, dự án thử nghiệm, video ca nhạc" hoặc một số định dạng chưa được biết đến. Các giải thưởng cũng sẽ đi kèm với khoản tín dụng Runway lên tới 2 triệu đô la.
Bài đăng thông báo có nói rằng khoản tiền mặt có "tiềm năng tăng lên 10 triệu đô la". Tôi hỏi điều này có nghĩa là gì, và Trưởng phòng Sáng tạo của Runway Jamie Umpherson cho biết họ muốn "linh hoạt nhất có thể trong cách chúng tôi tiếp cận phạm vi của quỹ này. Chúng tôi đang bắt đầu với một trăm bộ phim nhưng chúng tôi hy vọng sẽ làm nhiều hơn theo thời gian".
Về cách 5 triệu đô la có thể được chia công bằng và hiệu quả theo 100 cách, khi các khoản tài trợ lên tới 1 triệu đô la được đưa ra như những khả năng, Umpherson đã né tránh, chỉ nói rằng "mỗi dự án sẽ được đánh giá dựa trên nhu cầu sản xuất cụ thể của riêng dự án đó khi xem xét tài trợ". (Bạn có thể đọc phần chữ nhỏ và nộp đơn tại đây.) Nếu bạn có một số ảnh hưởng, bạn có thể muốn nhắm đến một trong năm vị trí "đạo diễn lưu trú". Không rõ các yêu cầu hoặc lợi ích ở đây là gì, nhưng sẽ không có hại gì nếu thử.
Tin tốt là Runway sẽ không tự khẳng định bất kỳ hình thức sở hữu hoặc kiểm soát nào đối với các dự án, chỉ yêu cầu những người được trao giải gửi thông tin cập nhật về quá trình sản xuất hai tuần một lần và Runway được phép giới thiệu kết quả cuối cùng theo cách mà họ thấy phù hợp. Họ sẽ có các cố vấn, như Jane Rosenthal, người đồng sáng lập liên hoan phim Tribeca, và will.i.am, những người sẽ giúp lựa chọn người trao giải và thậm chí có thể cung cấp một số hỗ trợ thêm.
Quỹ phim có vẻ như "hãy sử dụng sản phẩm của chúng tôi", mặc dù khẳng định rằng các công cụ thử nghiệm mới hơn đôi khi bị các công ty sản xuất truyền thống xa lánh là đúng. Đôi khi, thực sự chỉ cần một khoản tiền nhỏ để tìm ra một ứng dụng đột phá của công nghệ, bởi một người có thể không tìm được nguồn tài trợ nếu không có nó.
Cũng có một lo ngại chính đáng rằng kết quả sẽ rất không đồng đều. Như cựu chiến binh trong ngành Michael Black đã nói gần đây trong một cuộc thảo luận về các công cụ AI trong làm phim: "Bạn có thể trao cho ai đó một chiếc xe mạnh mẽ, nhưng điều đó không biến họ thành một tay đua Công thức 1, phải không? Điều đó hơi giống với những gì chúng ta có bây giờ. Có thể một số tiếng nói mới sẽ có cơ hội mà họ không có nếu không có nó. Nhưng số lượng người làm ra những bộ phim thực sự hay vẫn sẽ còn ít".
Theo quan điểm đó, có lẽ thực sự là động thái khôn ngoan nhất là tung lưới rộng rãi và tài trợ cho càng nhiều người càng tốt. “Phun và cầu nguyện” là một cách nói không hay, nhưng về cơ bản là chính xác: Hy vọng là trong số 100 bộ phim, ít nhất một hoặc hai bộ phim sẽ cho thấy video do AI tạo ra thực sự hữu ích và thậm chí có thể là đột phá.
Chắc chắn một số nhà làm phim sẽ thực hiện cảnh quay chỉ để kiếm vài đô la và tìm cách lừa Runway bằng một chuỗi cảnh mơ hoặc tương tự. Nhưng nếu một vài chục nhà sáng tạo nhận tiền và coi trọng công nghệ, thì đó có lẽ là một chiến thắng trong sổ sách của công ty khởi nghiệp.