Đối với các tổ chức tài chính, việc tuân thủ các quy định đang trở thành một đề xuất tốn kém hơn. Theo một cuộc thăm dò gần đây, 76% công ty dịch vụ tài chính đã tăng chi tiêu tuân thủ từ năm 2022 lên năm 2023, trong đó hầu hết đều đổ lỗi cho luật mới.
Với chi phí tuân thủ trung bình hiện nay lên tới khoảng 10.000 USD cho mỗi nhân viên, nhiều công ty đang tìm cách giảm chi tiêu mà không phải đối mặt với các cơ quan quản lý. Các doanh nhân Nir Laznik và Eyal Peleg nói rằng họ đã tạo ra một giải pháp — được hỗ trợ bởi AI có tính tổng hợp, cũng như xu hướng hiện nay.
Laznik và Peleg đồng sáng lập Sedric, một nền tảng hỗ trợ AI được thiết kế để giúp các tổ chức tài chính thực hiện các quy tắc tuân thủ và cảnh báo các vấn đề có thể xảy ra. Trước Sedric, Laznik đã dẫn đầu một số công ty khởi nghiệp, bao gồm cả một công ty phần mềm kiosk ảnh, trong khi Peleg đã dành gần 8 năm tại tổ chức máy học và AI của Intel.
Laznik cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có áp lực không cân xứng đối với các tổ chức cỡ trung bình, kết hợp với một loạt thách thức mới đối với các ngân hàng”. “Chúng tôi biết những tiến bộ nhanh chóng trong AI có thể giải quyết những vấn đề này theo một cách hoàn toàn mới. Sự hội tụ của nhiều yếu tố đã khiến chúng tôi tạo ra Sedric.”
AI của Sedric hoạt động như một người giám sát, giám sát các cuộc gọi đi và đến, cuộc trò chuyện, email, tin nhắn trực tiếp trên mạng xã hội và tin nhắn tức thời của lực lượng lao động. Nó cố gắng đánh dấu các vấn đề về tuân thủ (ví dụ: bỏ sót thông tin tiết lộ, bỏ sót các bước và hành vi sai trái) khi chúng xảy ra; Laznik tuyên bố, Sedric có thể tự động "giảm thiểu" các vấn đề và huấn luyện cho nhân viên vi phạm trong nhiều trường hợp.
Laznik cho biết: “Công nghệ này trao quyền cho các nhân viên tuân thủ cái nhìn toàn diện về các điểm tiếp xúc với khách hàng của họ trên nhiều kênh, cho phép họ đánh dấu những sai lệch so với các chính sách và hướng dẫn tuân thủ đã thiết lập một cách nhanh chóng và hiệu quả”. “Nền tảng của chúng tôi bao gồm toàn bộ vòng đời tuân thủ, từ thiết lập chính sách đến thực thi, khắc phục và kiểm tra.”
Việc giám sát sâu có vẻ hơi xâm phạm - đặc biệt là vì Sedric “chấm điểm” các tương tác trên cơ sở từng nhân viên theo việc tuân thủ các chính sách của công ty. Tuy nhiên, dù tốt hay xấu, các hướng dẫn của tiểu bang và liên bang Hoa Kỳ trao quyền rộng rãi cho các doanh nghiệp tham gia giám sát nhân viên của họ miễn là các doanh nghiệp đó minh bạch một cách hợp lý về điều đó.
Hơn nữa, một số quy định cấp liên bang - đặc biệt là các quy định liên quan đến giao dịch nội gián, thông đồng và chia sẻ một số tài liệu thu nhập - yêu cầu các tổ chức tài chính phải theo dõi chặt chẽ người lao động trong tương tác của họ với khách hàng và thị trường rộng lớn hơn. Các luật ưu tiên này của các bang, như luật của New York và Connecticut, áp đặt các yêu cầu bổ sung đối với người sử dụng lao động tiến hành giám sát lực lượng lao động.
Tôi đã hỏi Laznik về khả năng sai lệch trong AI của Sedric, vì AI có khả năng giám sát thông tin liên lạc của nhân viên từ mọi nền tảng khác nhau. AI thiên vị có thể dẫn đến sự phân biệt đối xử, tùy thuộc vào vị trí và cách nó được triển khai - dù có chủ ý hay không.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số AI được đào tạo để phát hiện độc tính coi các cụm từ trong tiếng Anh bản địa của người Mỹ gốc Phi, ngữ pháp không chính thức được một số người Mỹ da đen sử dụng, là “độc hại” một cách không tương xứng. Các nghiên cứu khác đã chứng minh rằng hệ thống nhận dạng giọng nói có nhiều khả năng ghi sai âm thanh của người da đen hơn so với người da trắng.
Laznik nói rằng Sedric sử dụng “các mô hình tinh chỉnh” được đào tạo trên “các bộ dữ liệu độc quyền được quản lý và xác nhận với sự cộng tác của các chuyên gia trong ngành” để cố gắng giảm thiểu sai lệch. Công ty cũng giám sát sự sụt giảm hiệu suất trong các mô hình đã triển khai và đào tạo lại các mô hình khi cần thiết.
Ông nói thêm: “Nền tảng của chúng tôi cho phép khách hàng cung cấp phản hồi trực tiếp thông qua nhiều đầu vào chú thích khác nhau, sau đó được các nhóm tuân thủ xem xét kỹ lưỡng và được sử dụng để đào tạo lại hoặc tích hợp vào quy trình dự đoán”. “Điều này đảm bảo rằng các mô hình của chúng tôi ngày càng trở nên phù hợp với từng khách hàng.”
Để bảo vệ khách hàng — và nhân viên — quyền riêng tư và bảo mật, Sedric cho phép các công ty định cấu hình nơi lưu trữ dữ liệu của họ và thực hiện các biện pháp kiểm soát để loại bỏ (hoặc ít nhất là cố gắng loại bỏ) thông tin nhận dạng cá nhân.
Laznik cho biết: “Tại Sedric, chúng tôi đã thiết kế nền tảng của mình với cốt lõi là tuân thủ và bảo mật”. “Các doanh nghiệp có thể đặt ra chính sách lưu giữ và hướng dẫn tuân thủ của riêng mình theo hướng dẫn nội bộ và quy định cụ thể của mình.”
Laznik tuyên bố, Sedric, công ty cũng cung cấp các công cụ để hỗ trợ các đại lý trung tâm cuộc gọi khi họ trò chuyện với khách hàng qua điện thoại, có “hàng trăm” nhân viên tuân thủ và khách hàng doanh nghiệp trả tiền ở Hoa Kỳ và Châu Âu.
Doanh thu đã tăng gấp 5 lần so với năm ngoái – mặc dù Laznik từ chối đưa ra con số chắc chắn hơn.
Laznik cho biết: “Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng tôi cung cấp giải pháp sẵn có và đối với các doanh nghiệp và ngân hàng, chúng tôi cung cấp mô hình kết hợp với các tùy chỉnh phù hợp”. “Việc chúng tôi tập trung vào nhu cầu cụ thể của các tổ chức tài chính, kết hợp với thư viện độc quyền gồm các mô hình được đào tạo trước, lấy cảm hứng từ quy định cũng có thể được tùy chỉnh theo yêu cầu riêng của từng tổ chức, đã khiến chúng tôi trở nên khác biệt trên thị trường.”
Việc theo đuổi các khách hàng tài chính và các trường hợp sử dụng cụ thể chắc chắn dường như đã có lợi cho Sedric, khiến công ty trở nên khác biệt so với các đối thủ giám sát nơi làm việc như Fairwords, Shield, Erudit và Aware. Đó là một thị trường đông đúc - và thường gây tranh cãi - nhưng các nhà đầu tư vẫn cảm nhận được một số cơ hội, đặc biệt khi AI ngày càng được nhúng sâu hơn vào các loại công cụ này.
Trường hợp điển hình: Có vẻ hài lòng với sự tiến bộ của Sedric cho đến nay, Foundation Capital đã dẫn đầu khoản đầu tư Series A trị giá 18,5 triệu đô la vào công ty 4 năm tuổi này cũng có sự tham gia của Amex Ventures. Laznik cho biết, số tiền mặt mới sẽ được dùng để phát triển đội ngũ R&D và tiếp thị của công ty một cách “đáng kể” ở NYC và Tel Aviv, đồng thời nâng tổng số tiền huy động được của Sedric có trụ sở tại New York lên 22 triệu USD.
Sedric có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng nhân viên trong 12 tháng tới.