Hiện nay, chính phủ và các tổ chức giáo dục ngày càng chú trọng đến STEM. Vậy để biết STEM là gì? Tại sao STEM lại quan trọng và cách tiếp cận phổ biến STEM trong lớp học thì hãy cùng khám phá trong bài viết này.
1. STEM LÀ GÌ?
STEM là viết tắt của Science, Technology, Engineering và Mathematic. Đó là một thuật ngữ rộng thường dùng để chỉ một chương trình giảng dạy làm tăng khả năng tiếp xúc và trình độ của học sinh trong mỗi môn học.
Tuy nhiên, Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học đều là những ngành học rộng lớn. Do đó, có một số cách để định nghĩa STEM, tùy thuộc vào ngữ cảnh mà nó được sử dụng.
Ví dụ, National Science Foundation định nghĩa về STEM cũng bao gồm các ngành khoa học xã hội như Tâm lý học và Kinh tế học, cùng với các ngành điển hình hơn như Hóa học. Định nghĩa rộng hơn về STEM này là điều mà hầu hết các trường học và tổ chức tuân theo.
Nhưng Department of Homeland Security chủ yếu coi Khoa học tự nhiên (sinh học, hóa học) và Khoa học chính thức (toán học, thống kê) trong định nghĩa của họ về STEM. Thay vào đó, một số ngành khoa học xã hội như Kinh tế được xếp chung nhóm với Nghệ thuật và Nhân văn.
Từ viết tắt STEAM cũng ngày càng được sử dụng nhiều hơn, là một biến thể của STEM bao gồm Nghệ thuật (Arts) là một trong những môn học chính. Nghệ thuật, trong trường hợp này, có thể bao gồm Nghệ thuật ngôn ngữ, Thiết kế, Nghệ thuật thị giác và các ngành Khoa học nhân văn khác.
2. TẠI SAO STEAM QUAN TRỌNG?
STEM hiện hữu xung quanh chúng ta và ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống hiện đại. Hầu hết mọi công việc đều yêu cầu các kỹ năng liên quan đến STEM, cho dù đó là Lập trình máy tính hay Kỹ năng mềm như Tư duy phản biện hoặc Giải quyết vấn đề.
Giống như định nghĩa của chính STEM, việc có hay không một cuộc khủng hoảng STEM vẫn còn là vấn đề tranh luận.
Theo nhận định của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), có cả sự thiếu hụt và dư thừa công nhân STEM, tùy thuộc vào ngành học (kỹ thuật điện, kỹ thuật y sinh, v.v.) hoặc thị trường việc làm mà bạn xem xét.
Tuy nhiên, BLS cũng đưa ra dự đoán rằng việc làm trong các lĩnh vực liên quan đến máy tính và công nghệ thông tin sẽ "Tăng 11% từ năm 2019 đến năm 2029, nhanh hơn nhiều so với mức trung bình cho tất cả các ngành nghề".
Hầu hết các công việc mới này dự kiến đến từ nhu cầu ngày càng tăng đối với các Chuyên gia Bảo mật thông tin và Điện toán đám mây.
Cho dù hiện tại hay sẽ thiếu hụt STEM trong tương lai, nhiều chính phủ dường như đồng ý rằng giáo dục STEM là đáng để đầu tư.
3. STEM TRONG LỚP HỌC
Có thể bạn sẽ đọc thấy định nghĩa STEM ở chỗ này thế này, STEM ở chỗ kia lại thế kia.
Đừng lo. Không có ai sai cả.
Giáo dục STEM có thể rất khác nhau giữa các quốc gia, và thậm chí cả các khu vực lân cận cũng sẽ hiểu theo cách khác nhau.
Nó hoàn toàn là một phương pháp mở và được hiểu linh hoạt.
Hiện nay ở Mỹ, giáo dục STEM thường áp dụng phương pháp tích hợp, trong đó các môn học được giảng dạy đồng loạt thay vì trong các tiết học riêng biệt. Nhiều tiểu bang tuân theo tiêu chuẩn Next Generation Science, đặt trọng tâm vào phương pháp tiếp cận Thực hành, Hợp tác và Do học sinh dẫn dắt để học tập.
Giáo dục STEM có thể bắt đầu ngay từ khi học mẫu giáo và có thể có hoặc không cần kiến thức trước hoặc cho học sinh tương tác trực tiếp với các thiết bị công nghệ.
Ví dụ, một bài học lớp 4 về thuật toán có thể tập trung vào tư duy tính toán tổng quát và logic hay mã giả hơn là tự lập trình từng dòng code với ngôn ngữ cụ thể.
Hoặc để học sinh làm quen với thuật toán với đầu đề "Tạo ra chiếc vòng cổ từ 5 loại đồ ăn nhẹ khác nhau".
-
Đầu tiên, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh vẽ một mẫu vòng cổ trên giấy - lặp lại lần lượt: Bánh quy, khoai tây chiên, ngũ cốc, bánh quy khoai tây chiên, khoai tây chiên, ngũ cốc, v.v.
-
Sau khi viết "thuật toán" cho chiếc vòng cổ của mình, học sinh có thể cùng các thành viên trong nhóm xây dựng chúng bằng đồ ăn nhẹ thực sự.
-
Sau khi hoàn thành, học sinh có thể trình bày thuật toán mà họ đã sử dụng và ăn đồ ăn nhẹ của họ.
Đối với học sinh lớn hơn một chút, giáo viên có thể hướng dẫn để học sinh có thể bắt đầu bằng cách viết một danh sách hướng dẫn chi tiết, lần lượt, ví dụ:
-
Mở đồ ăn nhẹ, lấy một số bánh, tháo một số chuỗi, cắt chuỗi, lấy một bánh quy, đặt bánh quy xuống, v.v.
-
Sau đó, thay vì tự làm vòng cổ, họ có thể đọc thuật toán của mình cho một thành viên khác trong nhóm, người phải tuân theo mọi chỉ dẫn theo nghĩa đen.
-
Người đọc sẽ kiểm tra, nếu người thực hiện không đúng, ngăn cản họ thực hiện, cả hai học sinh có thể làm việc cùng nhau để gỡ lỗi thuật toán và sửa đổi các bước.
Đây chỉ là một ví dụ đơn giản đối với chúng ta nhưng đối với những người mới tiếp cận, tư duy còn non trẻ như học sinh cấp 1, 2 thì thực sự rất hay.
Các nhà giáo dục trên khắp thế giới không ngừng đưa ra những cách thức sáng tạo để dạy các khái niệm cơ bản về STEM, ngay cả khi không sử dụng công nghệ cụ thể.
Chỉ cần đảm bảo các phương pháp có thể dần dần hướng tới hình thành các khái niệm cốt lõi của STEM trong suy nghĩ của học sinh.
Việc này giống như đặt một hạt giống trong não bộ của học sinh. Sau này, chỉ cần tưới một chút nước là bỗng cao lớn mạnh mẽ.
Không sợ "Nước đổ đầu vịt" :D
TỔNG KẾT VỀ STEM
STEM là một khái niệm chương trình giảng dạy thể có nhiều nghĩa khác nhau tùy thuộc vào ngữ cảnh. Nhưng nhìn chung, STEM là một thuật ngữ rộng dùng để chỉ giáo dục hoặc các công việc tập trung vào Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học và đôi khi là Nghệ thuật.
Hy vọng rằng bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về STE(A)M, và ý nghĩa của nó đối với giáo dục và việc làm trong tương lai.
---
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO CNTT NIIT - ICT HÀ NỘI
Học Lập trình chất lượng cao (Since 2002). Học thực tế + Tuyển dụng ngay!
Đc: Tầng 3, 25T2, N05, Nguyễn Thị Thập, Cầu Giấy, Hà Nội
SĐT: 02435574074 - 0968051561
Email: hello@niithanoi.edu.vn
Fanpage: https://facebook.com/NIIT.ICT/
#niit #niithanoi #niiticthanoi #hoclaptrinh #khoahoclaptrinh #hoclaptrinhjava #hoclaptrinhphp #java #php #python