Tại bất kỳ thời điểm nào, nhất là thời đại công nghệ thông tin, thông tin giá trị là thứ sinh lời nhiều nhất.
Chính vì thế có nhiều tổ chức chuyên "buôn bán" các dữ liệu có giá trị. Họ thực hiện việc thu thập, phân tích dữ liệu để cuối cùng đưa ra các thông tin, dự báo có giá trị để chào bán cho khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, để có trong tay bản chi tiết của các báo cáo như vậy thường phải trả một khoản phí duy trì tài khoản hàng năm khá lớn mà chỉ có các tập đoàn lớn mới đủ khả năng.
Thế nên, bài viết mình chỉ tóm tắt qua 10 xu hướng công nghệ phổ biến nhất năm 2022 trên các báo cáo của các công ty như Gartner, Forrester, Bain và Deloitte.
#10. Zero Trust Security và Privacy Computation
Bảo mật luôn là lĩnh vực trọng tâm của các doanh nghiệp và việc tiến tới nguyên tắc zero-trust (không tin tưởng và luôn xác minh) sẽ tiếp tục là xu hướng trong những năm tới.
Gartner đã dự đoán tập trung vào các nền tảng tính toán quyền riêng tư, có thể được phân loại thành ba lĩnh vực:
-
Nền tảng cung cấp môi trường an toàn để xử lý hoặc phân tích dữ liệu Thông tin nhận dạng cá nhân và nhạy cảm (PII)
-
Nền tảng cung cấp quá trình xử lý và phân tích theo cách phi tập trung
#9: Công nghệ giúp làm việc từ xa
Gartner đã định nghĩa nó là 'Hoạt động ở mọi nơi', đây là một xu hướng quan trọng đặc biệt trong thời gian như đại dịch COVID-19. Các công nghệ tập trung vào các lĩnh vực sau sẽ tăng lên:
-
Cloud & Edge infrastructure
-
Định lượng trải nghiệm kỹ thuật số
Forrester dự đoán sẽ tiếp tục có nhiều biến động đối với các hoạt động kinh doanh đa quốc gia. Nó cho phép các tổ chức mở rộng đến các khu vực địa lý mới được hỗ trợ bởi công nghệ.
#8: Trải nghiệm kỹ thuật số lấy con người làm trung tâm
Công nghệ UI / UX và thiết kế trải nghiệm lấy con người làm trung tâm sẽ vẫn là lĩnh vực trọng tâm chính. Sử dụng Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR) để nâng cao trải nghiệm là xu hướng mới.
Gartner định nghĩa trải nghiệm kỹ thuật số là:
Tổng trải nghiệm (TX) = Đa trải nghiệm (MX) + Trải nghiệm khách hàng (CX) + Trải nghiệm nhân viên (EX) + Trải nghiệm người dùng (UX)
Nền tảng phát triển đa trải nghiệm (MXDP) và Nền tảng phát triển Low-Code sẽ tiếp tục phát triển, giúp xây dựng các ứng dụng và sản phẩm để người dùng tương tác như một phần trong hành trình kỹ thuật số của họ trên nhiều điểm tiếp xúc khác nhau (Ví dụ: Chạm, giọng nói và cử chỉ ).
Các nền tảng MXDP / Low-Code: Firebase của Google, Microsoft Power Apps, Salesforce Lightning Platform, Appian, Mendix, Amazon Honeycode, v.v.
#7: RPA và Hyperautomation
Theo định nghĩa trên Wikipedia:
"Hyperautomation là việc áp dụng các công nghệ tiên tiến như RPA, Trí tuệ nhân tạo, máy học và Process Mining để tăng cường nhân công và tự động hóa các quy trình theo những cách có tác động đáng kể hơn khả năng tự động hóa truyền thống"
Tự động hóa quy trình kinh doanh và CNTT sử dụng các công nghệ, chẳng hạn như AI, ML, Kiến trúc hướng sự kiện (Event-driven) và RPA sẽ tiếp tục là xu hướng quan trọng.
Nền tảng nổi bật: UIPath, Blue Prism, Automation Anywhere, v.v.
#6: Internet of Behaviors (IoB)
Internet of Behaviors (IoB) được Gote Nyman (Nhà nghiên cứu) đặt ra vào năm 2012 như một phần trong nghiên cứu của ông. IoB có những tác động xã hội và đạo đức cần được hiểu rõ ràng.
Công nghệ sử dụng dữ liệu kỹ thuật số được thu thập từ các thiết bị Internet of Things (IoT) để thay đổi hành vi của con người.
Ví dụ: Dữ liệu viễn thông cho hành vi lái xe, dữ liệu mạng xã hội để phân tích xu hướng, dữ liệu nhận dạng khuôn mặt để bảo mật, dữ liệu từ thiết bị đeo được cho sức khỏe, v.v.
#5: Nền tảng hỗ trợ quy trình kinh doanh thông minh (Intelligent Business)
Quy trình tổ chức linh hoạt để điều chỉnh theo tình hình thị trường hoặc môi trường. Đại dịch như COVID-19 đã làm cho nó trở nên cần thiết để đưa chiến lược và công nghệ có sẵn để hỗ trợ các quy trình một cách linh hoạt.
Nó bao gồm ra quyết định nhanh hơn, nền tảng công nghệ hỗ trợ thay đổi, nhà cung cấp ứng dụng cung cấp tính linh hoạt để cung cấp tập hợp các khả năng kinh doanh, v.v.
Các nền tảng như Customer Data Platform sẽ tiếp tục là lĩnh vực tập trung của các doanh nghiệp.
#4: Công nghệ 5G
5G hứa hẹn giảm độ trễ xuống 100 lần và cung cấp nền tảng để xây dựng các giải pháp mới.
Chia sẻ dữ liệu với nhiều dữ liệu hơn, truyền nhiều hơn và độ trễ thấp hơn sẽ nâng cao trải nghiệm của thiết bị được kết nối.
#3: An ninh mạng
Với các hoạt động từ xa đang gia tăng, An ninh mạng là điều tối quan trọng đối với các doanh nghiệp.
Gartner xác định Lưới An ninh mạng là lĩnh vực công nghệ trọng tâm cho năm 2022 về bảo mật. Xây dựng khả năng phục hồi an ninh để bảo vệ danh tính của con người và mọi thứ (thiết bị) sẽ tiếp tục là xu hướng chính.
Định nghĩa của Gartner về lưới an ninh mạng:
"Lưới an ninh mạng (Cybersecurity Mesh) là một cách tiếp cận kiến trúc phân tán để kiểm soát an ninh mạng có thể mở rộng, linh hoạt và đáng tin cậy"
#2: Đám mây phân tán
Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây nhận thấy sự cần thiết phải hỗ trợ điện toán tại chỗ và điện toán biên. Nhu cầu liên tục đã tạo ra làn sóng cho đám mây phân tán.
Định nghĩa của Gartner:
"Đám mây phân tán phân phối các dịch vụ đám mây công cộng đến các vị trí thực tế khác nhau, trong khi việc vận hành, quản trị, cập nhật và phát triển của dịch vụ là trách nhiệm của nhà cung cấp đám mây công cộng ban đầu"
3 Các đặc điểm chính của Đám mây phân tán:
-
Chủ yếu chạy các dịch vụ trên network edge (IoT edge, 5G mobile edge cloud, global network edge cloud)
-
Mở rộng dịch vụ đám mây tới các trung tâm dữ liệu khách hàng (đám mây công cộng tại chỗ)
-
Hoạt động và quản trị (ngay cả tại các trung tâm dữ liệu từ xa) vẫn thuộc trách nhiệm của các nhà cung cấp đám mây
#1: AI Engineering và AI for All
AI Engineering đứng đầu danh sách với sự gia tăng giá trị kinh doanh liên tục do công nghệ này tạo ra.
Các tổ chức sẽ tập trung vào việc tăng mức độ trưởng thành của AI với việc vận hành AI bằng DataOps, ModelOps (MLOps) và DevOps.
AI for All đã được công nhận bởi Bain, điều này sẽ cho phép doanh nghiệp và nhóm xây dựng mô hình nhanh chóng và tin tưởng đầu ra của họ.
Việc sử dụng AI trên Edge sẽ tăng lên, cho phép sử dụng các thuật toán AI để được thực thi trên biên mạng (gần với các thiết bị thu thập dữ liệu hơn).
> Còn chờ gì nữa, tham gia KHÓA HỌC PYTHON để chuẩn bị tiến lên AI ngay thôi!
Nền tảng nổi bật: Databricks, Snowflake, Azure Machine Learning, Amazon Sagemaker, v.v.
Tổng kết
Các xu hướng công nghệ do các tổ chức uy tín dự báo giúp chúng ta phần nào tự tin hơn trong việc hình dung sự phát triển của thế giới công nghệ trong năm 2022.
Dựa trên các dự báo này bạn có kế hoạch gì trong năm nay không?
> Nếu bạn vẫn còn đứng ngoài cuộc thì tham gia KHÓA HỌC LẬP TRÌNH (Full Stack) ngay hôm nay!
---
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO CNTT NIIT - ICT HÀ NỘI
Học Lập trình chất lượng cao (Since 2002). Học thực tế + Tuyển dụng ngay!
Đc: Tầng 3, 25T2, N05, Nguyễn Thị Thập, Cầu Giấy, Hà Nội
SĐT: 02435574074 - 0914939543
Email: hello@niithanoi.edu.vn
Fanpage: https://facebook.com/NIIT.ICT/
#niit #niithanoi #niiticthanoi #hoclaptrinh #khoahoclaptrinh #hoclaptrinhjava #hoclaptrinhphp #java #php #python