Duolingo là công ty mới nhất viện dẫn AI là lý do để cắt giảm việc làm. Công ty xác nhận rằng họ sẽ cắt giảm khoảng 10% lực lượng lao động nhà thầu vào cuối năm 2023 để chuyển sang các mô hình AI như GPT-4 của OpenAI để hợp lý hóa việc sản xuất và dịch nội dung.
Ứng dụng rộng rãi của ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ lớn khác có thể tác động đến nhiều vai trò công việc, bao gồm cả các nhiệm vụ dựa trên ngôn ngữ. Theo báo cáo Tương lai việc làm năm 2023 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới , AI sẽ biến đổi 23% việc làm trong 5 năm tới.
Redditor No_Comb_4582 là người đầu tiên lưu ý đến việc sa thải Duolingo, viết rằng họ đã bị loại khỏi tư cách nhà thầu vào ngày 15 tháng 12, kèm theo ảnh chụp màn hình email từ công ty gửi tới bài đăng.
“Lý do [Duolingo] đưa ra là AI có thể đưa ra nội dung và bản dịch, các bản dịch thay thế và hầu hết mọi thứ khác mà người dịch đã làm. Họ giữ một vài người trong mỗi nhóm và gọi họ là người phụ trách nội dung. Họ chỉ cần kiểm tra những thứ AI được tạo ra và sau đó đẩy nó đi,” No_Comb_4582 viết.
Người phát ngôn của công ty giải thích với chúng tôi rằng GPT được sử dụng để dịch các câu và sau đó “các chuyên gia con người xác nhận rằng chất lượng đầu ra đủ cao để giảng dạy và tuân thủ các tiêu chuẩn CEFR về những gì người học có thể làm ở mỗi cấp độ CEFR”. Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR) là một hướng dẫn quốc tế để giải thích trình độ thông thạo ngôn ngữ.
Duolingo cũng sử dụng GPT-4 để tăng cường trải nghiệm cho gói đăng ký cao cấp Duolingo Max , bao gồm phản hồi do AI tạo ra và một chatbot để giúp người dùng thực hành các cuộc trò chuyện. Duolingo cũng có mô hình AI độc quyền của riêng mình, “ Birdbrain ” giúp cá nhân hóa nội dung bài học.
Tuy nhiên, công ty phản đối việc gọi sự ra đi là “sa thải”, nói rằng chỉ một “thiểu số” các nhà thầu của Duolingo bị sa thải khi dự án của họ kết thúc. Người phát ngôn cũng viện dẫn nhiều lý do khác nhau có thể dẫn đến trường hợp này, chẳng hạn như hợp đồng đã được hoàn thành hoặc “những cải tiến đối với hoạt động sáng tạo nội dung” mà không còn cần nhiều người thực hiện công việc nữa. Trong một bình luận với Bloomberg , công ty cũng xác nhận rằng một phần nguyên nhân khiến họ không còn cần thiết vì có nhiều người là do AI.
Có thể hiểu được rằng cả nhà thầu và người dùng Duolingo đều cảm thấy khó chịu trước việc cắt giảm việc làm, vì điều này làm tăng thêm nỗi lo sợ ngày càng tăng rằng AI sẽ thay thế nhân công con người. Đây là một đòn đặc biệt khó khăn đối với các nhà thầu, những người đã trải qua tình trạng bất ổn trong công việc khi chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ tiếp theo và thường phải vật lộn để tìm việc làm lâu dài do lý lịch không tốt của họ.
Trong một bài đăng X, @bvnnyjungkook cho biết cô là nhà thầu của Duolingo và lưu ý rằng phần lớn lực lượng lao động của công ty là nhà thầu. Đây thường là dấu hiệu cho thấy một công ty muốn tiết kiệm tiền vì họ không phải tính đến nghĩa vụ hoặc quyền lợi bảo hiểm. như thời gian nghỉ có lương và nghỉ ốm.
Duolingo có 600 nhân viên toàn thời gian vào năm 2022, theo hồ sơ công ty .
Ngoài ra, người dùng Duolingo lo lắng rằng các bản dịch AI có thể làm mất đi giá trị của một chuyên gia con người, người có hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, cách diễn đạt thành ngữ và sắc thái văn hóa.