Image Credits: Spotify
Với việc Spotify gần đây ra mắt tính năng bình luận trên các podcast, ứng dụng này đang tiến thêm một bước nữa trong việc xây dựng trải nghiệm mạng xã hội trong một ứng dụng chủ yếu được biết đến với âm nhạc. Với tính năng bình luận, các podcaster hiện có thể tương tác trực tiếp với người nghe trong Spotify, giống như với các tính năng tương tác khác như Thăm dò ý kiến và Hỏi & Đáp. Kết hợp với việc cải tiến ứng dụng vào năm 2023, với việc thêm một feed khám phá giống TikTok, hồ sơ nghệ sĩ nơi các nhà sáng tạo có thể bán hàng hóa và vé hòa nhạc, cũng như khả năng đăng bài lên story, ứng dụng Spotify đang dần trở thành một mạng xã hội tập trung vào tất cả những gì liên quan đến âm thanh, không chỉ là một ứng dụng phát nhạc.
Với sự hỗ trợ bình luận trên các trang tập podcast được thêm vào tuần này — một tính năng mạng xã hội thực sự — câu hỏi đặt ra là liệu Spotify có sẽ thêm tính năng tương tự cho các nghệ sĩ âm nhạc trong tương lai hay không. Điều này có thể là một bổ sung hấp dẫn hơn nữa cho ứng dụng, vì lượng người hâm mộ xung quanh các nhạc sĩ thường lớn hơn và năng động hơn so với phần lớn các podcast.
Khi nói chuyện với Phó Chủ tịch Sản phẩm Podcast của Spotify, Maya Prohovnik, về việc ra mắt tính năng bình luận, chúng tôi đã hỏi về khả năng thêm tính năng bình luận trên các trang nghệ sĩ. Prohovnik không thẳng thừng từ chối ý tưởng này, thay vào đó ban đầu từ chối bình luận, trước khi bổ sung rằng: “Tôi có thể thấy một thế giới nơi chúng tôi mở rộng [hỗ trợ bình luận] sang các định dạng khác trên Spotify, nhưng chúng tôi luôn muốn làm điều gì phù hợp với định dạng, và các loại nhà sáng tạo và nghệ sĩ đó.”
Cần lưu ý rằng ý tưởng xây dựng một mạng xã hội trong ứng dụng âm nhạc đã được thử trước đó bởi đối thủ hàng đầu của Spotify, Apple. Năm 2010, Steve Jobs giới thiệu mạng xã hội mới Ping của iTunes như “Facebook và Twitter gặp gỡ iTunes,” gọi đó là “mạng xã hội tất cả về âm nhạc.” Rõ ràng, Jobs đã nắm bắt được điều gì đó, nhưng Ping không bao giờ thành công trong cuộc đời của nhà sáng lập Apple. Ngay sau khi Jobs qua đời, Apple đã đóng cửa Ping vào năm 2012, một thất bại hiếm hoi của nhà sản xuất iPhone. Apple sau đó lại thử với tính năng xã hội cho các nhạc sĩ, Connect, nhưng cũng không kéo dài.
Ngay cả hiện nay, Apple vẫn tiếp tục nửa vời chấp nhận mạng xã hội trong dịch vụ phát nhạc Apple Music của mình, với một tính năng tùy chọn sẽ định kỳ kiểm tra danh bạ trên thiết bị của bạn để đề xuất những người bạn mới để theo dõi, giúp bạn có thể thấy họ đang nghe gì.
Image Credits: Spotify
Tuy nhiên, không giống Apple, Spotify chưa bao giờ tuyên bố mạnh mẽ rằng mình đang xây dựng một mạng xã hội tập trung vào âm thanh. Thay vào đó, công ty đã âm thầm và từ từ triển khai một loạt các tính năng đơn giản làm cho ứng dụng trở nên xã hội hơn cho cả nhà sáng tạo và người hâm mộ của họ. Với việc tái thiết kế năm ngoái, chẳng hạn, Spotify đã thêm các feed video trong ứng dụng trên các trang Home, bao gồm các tab cho Music, Podcasts và giờ là Audiobooks. Mặc dù thiết kế của các feed này đã được điều chỉnh kể từ khi ra mắt, động thái này là tín hiệu rằng Spotify đang lấy cảm hứng từ mạng xã hội ưa thích của Gen Z, TikTok, khi thiết kế sản phẩm của mình.
CEO Spotify Daniel Ek đã nói về ảnh hưởng của TikTok trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý 1 năm 2024 của công ty, nói với các nhà đầu tư rằng TikTok và những người khác đã “cải thiện trải nghiệm người dùng” và ngành công nghiệp đang “học hỏi về những xu hướng này và cố gắng cải thiện sản phẩm của mình.”
“… Chúng tôi không khác biệt với bất kỳ ai khác trong việc chúng tôi đang cố gắng học hỏi từ thị trường,” Ek nói, gợi ý về cảm hứng từ TikTok của ứng dụng. “Chúng tôi học hỏi những gì người tiêu dùng thích. Chúng tôi cố gắng cải thiện và làm cho trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể.”
Image Credits: Spotify
Trong năm qua, công ty cũng đã thêm những cách mới để các nghệ sĩ tiếp cận người hâm mộ, thông qua tính năng Spotify Clips, hoạt động tương tự như Stories trên các mạng xã hội khác. Tại đây, các nghệ sĩ có thể thêm video dài 30 giây vào trang hồ sơ và trang album của họ. Các nghệ sĩ cũng có thể khiến người hâm mộ hào hứng với các bản phát hành mới thông qua Countdown Pages, và người hâm mộ tiếp tục nghe từ các nghệ sĩ yêu thích thông qua tin nhắn video thông qua chiến dịch hàng năm của công ty, Spotify Wrapped. Trong khi đó, người dùng Spotify có thể tiếp tục theo dõi các nhà sáng tạo và bạn bè trên nền tảng để cập nhật về âm nhạc và sự kiện mới nhất và xem bạn bè đang phát trực tuyến gì. Họ có thể hợp tác tạo danh sách phát với người khác theo nhiều cách, bao gồm trong thời gian thực. Công ty trước đây đã được phát hiện thử nghiệm một tính năng Community cho phép người dùng thấy, trong thời gian thực, những gì người khác đang phát trực tuyến.
Với việc thêm tính năng bình luận, Spotify hình dung một ứng dụng nơi người dùng không chỉ mở âm thanh và sau đó đặt điện thoại trở lại túi, mà là một nơi họ tích cực tham gia, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc và ý kiến của mình như trên một mạng xã hội truyền thống. Kết hợp lại, những tính năng này đang dần hình thành một ứng dụng không chỉ là một dịch vụ phát nhạc, mà còn nhằm cạnh tranh cho thời gian của người dùng — và cuối cùng, là tiền quảng cáo — được chi tiêu trên các mạng xã hội lớn hơn.