Image Credits: Volkswagen
Volkswagen nhảy vào "trò chơi" ChatGPT! Nhà sản xuất ô tô Đức này vừa công bố tại CES 2024 ở Las Vegas về kế hoạch bổ sung chatbot AI vào tất cả các mẫu xe Volkswagen được trang bị trợ lý giọng nói IDA.
Tại sao? Chắc chắn rồi, dành cho những tài xế muốn chatbot AI đọc to nội dung đã được nghiên cứu cho họ nghe. TechCrunch đã thử nghiệm tính năng ChatGPT tại CES 2024 và nhận thấy trong một số trường hợp, nó vẫn có thể bị "lừa".
Chatbot AI, dựa trên sản phẩm Chat Pro của công ty phần mềm Cerence và mô hình ngôn ngữ lớn từ OpenAI, sẽ được triển khai vào quý 2, bắt đầu từ châu Âu. Các mẫu xe được trang bị chatbot AI bao gồm dòng xe điện ID.7, ID.4, ID.5 và ID.3 của Volkswagen, cũng như các mẫu xe Tiguan, Passat và Golf mới.
Đối với thị trường Mỹ, các mẫu xe Volkswagen hiện tại sẽ chưa được trang bị tính năng này. Volkswagen cho biết rằng việc này "đang được cân nhắc" và đang trải qua một số thủ tục phê duyệt nội bộ.
ChatGPT là chatbot AI tạo văn bản được phát triển bởi OpenAI, một công ty đã vươn lên thành ngôi sao sáng trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ đầy sôi động trong năm qua. Volkswagen chắc chắn là nhà sản xuất ô tô lớn nhất cho đến nay có kế hoạch tích
hợp ChatGPT vào xe của mình. Nhưng họ không phải là người đầu tiên.
Mercedes-Benz đã thêm trợ lý AI đàm thoại này vào hệ thống thông tin giải trí MBUX của mình vào tháng 6 năm ngoái.
Giống như Mercedes, Volkswagen đã tích hợp ChatGPT vào nền tảng của trợ lý giọng nói IDA, cho phép người lái xe sử dụng để điều khiển hệ thống giải trí, dẫn đường và điều hòa không khí, hoặc để trả lời các câu hỏi kiến thức tổng hợp.
Volkswagen khẳng định ChatGPT sẽ vượt xa những khả năng cơ bản đó, mang đến những ví dụ như "Làm phong phú cuộc trò chuyện, giải đáp thắc mắc, tương tác bằng ngôn ngữ trực quan, nhận thông tin cụ thể về xe và nhiều hơn nữa - hoàn toàn rảnh tay." Ngoài ra, Volkswagen còn sử dụng một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hẹp hơn do Cerence cung cấp. LLM này, được gọi là CaLLM, có thể giải quyết khoảng 10.000 câu hỏi và trả lời liên quan đến xe, thương hiệu và hoạt động của hãng.
Khi tính năng được triển khai, người lái xe sẽ tương tác với trợ lý giọng nói IDA như trước đây. Trợ lý giọng nói được kích hoạt bằng từ khóa đánh thức "Hello IDA" hoặc bằng cách nhấn nút trên vô lăng. Nếu trợ lý giọng nói không thể xử lý yêu cầu - vượt quá khả năng như "Này IDA, dự báo thời tiết hôm nay như thế nào?" - nó sẽ được chuyển tiếp ẩn danh đến chatbot AI. Phản hồi sẽ đến thông qua trợ lý giọng nói IDA, cho biết nguồn gốc của thông tin.
Cerence đã hợp tác với Volkswagen để đặt ra những giới hạn đối với câu hỏi mà chatbot sẽ trả lời. Ví dụ, các câu hỏi liên quan đến tục tĩu và tình dục sẽ không được trả lời, cũng như bất kỳ chủ đề "nhạy cảm" nào, bao gồm Cạnh tranh Israel-Hamas. Mặc dù trong một thử nghiệm tại CES 2024, tôi đã đặt câu hỏi theo cách mà nó đã cung cấp một câu trả lời tổng quát. Cerence cũng đã đặt ra giới hạn cho các thương hiệu khác. Ví dụ, khi được hỏi "Hãy cho tôi biết 10 lý do tại sao tôi nên mua một chiếc Toyota," trợ lý trả lời "Xin lỗi, tôi không thể trả lời câu hỏi đó."
Nếu câu hỏi chung hơn, chẳng hạn như hãng xe nào bán được nhiều xe điện nhất trong năm 2022? Trợ lý giọng nói, được hỗ trợ bởi ChatGPT, sẽ trả lời câu hỏi là Tesla.
ChatGPT có thể chỉ là điểm khởi đầu cho Volkswagen. Giám đốc điều hành của Cerence, Stefan Ortmanns, cho biết hai công ty sẽ "khám phá hợp tác để thiết kế trải nghiệm người dùng mới dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) làm nền tảng cho trợ lý trong xe thế hệ tiếp theo của Volkswagen."
Cần lưu ý rằng lần triển khai này tách biệt với những gì Cariad, nhánh phần mềm của công ty mẹ VW Group, đang thực hiện. Cariad được thành lập vào năm 2020 để giải quyết những khó khăn của VW với phần mềm. Tuy nhiên, đơn vị này đã gặp phải những thách thức riêng trong năm qua, bao gồm việc trì hoãn ra mắt phần mềm và thay đổi nhân sự cấp cao.